Tin tức

Trang chủ Tin tức Bài viết

[CAFE F]-Mang tri thức của người Việt trên toàn thế giới về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

  17/06/2021

Theo bảng xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp của các quốc gia (Startup Blink) năm 2020, Việt Nam được đánh giá ở vị trí 59 trên thế giới. Cũng trong năm 2020, Việt Nam tiếp tục giữ vững thứ hạng 42/131 quốc gia, vùng lãnh thổ về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII).

Những thành tựu này có một phần công lao đóng góp quan trọng của Hệ sinh thái ĐMST của Việt Nam ở nước ngoài. 

Hiện nay, bên cạnh sự gia tăng của số lượng du học sinh, trung bình hàng năm còn có khoảng 500 nhà khoa học người Việt ở nước ngoài tham gia giảng dạy, triển khai đề tài, dự án nghiên cứu chung cũng như thực hiện chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư phát triển doanh nghiệp. Đây là nguồn lực quý báu của đất nước trên hành trình phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo nói riêng và phát triển kinh tế xã hội. 

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Phải dùng trí thức, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là yếu tố nội sinh quan trọng của tăng trưởng. Công nghệ mới là yếu tố quyết định tăng trưởng, chìa khóa đột phá phát triển, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.”

Chính vì lẽ đó, Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu – AVSE Global phát động cuộc thi tổ chức cuộc thi Hack4Growth-Unlimited! với mục tiêu mang tri thức của người Việt Nam trên toàn thế giới đóng góp vào sự nghiệp phát triển hệ sinh thái ĐMST Việt Nam, giải quyết những bài toán của các địa phương Việt Nam. 

Cuộc thi được bảo trợ bởi Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài-Bộ Ngoại giao. Trải qua mùa thi thứ nhất với 2 giai đoạn, Hack4Growth và HackGrowth Covid – Endgame đã thu hút hơn 500 thí sinh, cùng với 150 dự án chất lượng cao trên đa dạng các lĩnh vực từ y tế, giao dục, môi trường, v.v. Đồng thời, cuộc thi cũng huy động được hơn 30 huấn luyện viên, cố vấn là những chuyên gia đầu ngành đến từ 15 quốc gia, với hơn 1,000 giờ đào tạo cho các đội thi.

Hack4Growth – Unlimited! với khẩu hiệu “START LOCAL – RISE REGIONAL – GROW GLOBAL” có sứ mệnh huy động sức sáng tạo của kiều bào Việt Nam, gắn kết với đồng bào trong nước để chung tay tìm ra giải pháp, đồng thời giúp các nhà sáng tạo tiếp cận với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở quy mô toàn cầu để giải quyết “các bài toán” ở địa phương Việt Nam. Theo đó, dưới sự bảo trợ của Uỷ Ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại Giao, Hack4Growth thu thập các ý kiến từ gần 30 tỉnh thành tại Việt Nam, đưa các vấn đề trở thành đề bài của cuộc thi. 

Trong đó có thể kể đến các vấn đề như giải pháp cho quá trình chuyển đổi số đối với doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, thương mại điện tử, các vấn đề xã hội đối với người dân tộc thiểu số, phát triển sản phẩm địa phương… Bên cạnh đó, ngoài triển khai cuộc thi tại Việt Nam, Hack4Growth mùa hai sẽ được phát động trên 5 khu vực lớn, bao gồm:

Khu vực châu Âu: đồng hành cùng Mạng lưới khởi nghiệp Vietnam Startup Network Europe (VNSE)

Khu vực Úc: đồng hành cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam – Australia (NIC – AU) và Mạng lưới thúc đẩy khởi nghiệp Việt Nam tại Úc – Startup Vietnam Frontier (SVF – AU)

Khu vực Bắc Mỹ: đồng hành cùng Hội Doanh Nhân Người Việt tại Mỹ (The Vietnamese Entrepreneurs Network in the United State of America – VENUSA)

Khu vực Nhật Bản: đồng hành cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt – Nhật (VJOIN)

Khu vực Việt Nam: do chính AVSE Global cùng AVSE Corporation Việt Nam đảm nhiệm

Ngày 15/4/2021 vừa qua, Hack4Growth – Unlimited! đã khởi động với sự kiện Kickoff Webinar. Trong chương trình, bên cạnh những thông tin chi tiết của cuộc thi, các diễn giả còn chia sẻ về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của người Việt Nam ở các khu vực thông qua phiên thảo luận. Hack4Growth – Unlimited! định hướng trở thành:

Cuộc thi lớn nhất kết nối các địa phương với cộng đồng khởi nghiệp và sáng nghiệp trong nước và ngoài nước thông qua sự bảo trợ của Uỷ ban người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao; Cuộc thi có phạm vi tổ chức quy mô trên 5 trung tâm đổi mới sáng tạo quan trọng gồm Việt Nam, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Australia, thông qua liên kết với các cộng đồng đổi mới sáng tạo hàng đầu trên các quốc gia và khu vực;

Cuộc thi được tăng tốc bởi lực lượng hùng hậu chuyên gia, cố vấn và đối tác đẳng cấp quốc tế trên 20 quốc gia. Các đội thi, cố vấn, đối tác sẽ cùng tham gia kết nối trên nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo độc quyền của AVSE Global.

Hiện nay, Hack4Growth-Unlimited! đã nhận được sự đồng ý tham gia của các Nhà cố vấn và Huấn luyện viên có ảnh hưởng. Cùng với đó là những giải thưởng hấp dẫn như tiền mặt, cơ hội nhận đầu tư, ăn tối cùng người nổi tiếng, chương trình đào tạo đẳng cấp và tham gia vào mạng lưới chuyên gia V-Space của AVSE Global…

Nhã Mi

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tin liên quan